Chiêu trò giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu để lừa đảo

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Theo báo cáo từ Cục An toàn thông tin, lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu là 1 trong 24 hình thức lừa đảo phổ biến phổ biến nhất tính đến nửa đầu năm 2023. Vậy làm cách nào để nhận biết và phòng tránh chiêu trò lừa đảo này? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

I. Thực trạng chiêu trò giả danh giáo viên, nhân viên y tế

Những tháng đầu năm 2023, một chiêu trò lừa đảo mới nổi lên đã khiến nhiều nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản, đó chính là mạo danh giáo viên, nhân viên y tế để thông báo người thân bị tai nạn đang cấp cứu, cần số tiền lớn để phẫu thuật.

Đánh vào tâm lý hoang mang và lo lắng cho người thân, đặc biệt là cha mẹ lo cho con cái nhưng không thể ngay lập tức đến bệnh viện để xác nhận, những kẻ lừa đảo đã thành công chiếm đoạt nhiều số tiền lớn, một số trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng.

II. Đặc điểm nhận dạng và chiêu thức lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo tự xưng là giáo viên hoặc nhân viên y tế, gọi điện cho phụ huynh thông báo rằng con em hoặc người thân họ đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Những “thầy cô giáo tự xưng” này thay phiên nhau gọi điện thúc giục cha mẹ chuyển tiền cứu con, nếu không hoặc chậm nộp tiền thì con của họ sẽ nguy hiểm đến tính mạng

Trong trường hợp này, các đối tượng sử dụng chiêu thức đánh vào tâm lý, tình cảm của nạn nhân, hình thành trạng thái bất an, lo sợ và hoảng loạn khi phụ huynh phải nghe tin người thân mình đang cấp cứu. Để hoàn toàn thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, các đối tượng thường trình bày không rõ ràng, sử dụng những ngôn từ tiêu cực nhằm kích động cảm xúc như nguy kịch, bị thương nặng, có thể không qua khỏi…

Đáng nói, một số đối tượng còn thuộc lòng thông tin về trường, lớp học của con, tên giáo viên chủ nhiệm, thầy cô, hiệu trưởng khiến phụ huynh nhất thời tin tưởng.

Một số dấu hiệu đáng ngờ về đối tượng lừa đảo mà các phụ huynh cần lưu ý như:

  • Cách xưng hô khác thường ngày
  • Không thể cung cấp thông tin cá nhân của mình một cách rõ ràng
  • Thời gian gọi điện vào giờ nghỉ trưa, giữa đêm hay giờ tan tầm

III. Cách phòng tránh bị chiếm đoạt tài sản

Để tránh việc bị lợi dụng bởi các thông tin cá nhân, nhân thân, bạn nên:

  • HẠN CHẾ chia sẻ thông tin, hình ảnh cá nhân, con cái, danh tính của mình lên mạng xã hội
  • HỦY BỎ đăng ký những dịch vụ mà mình không còn nhu cầu sử dụng để hạn chế bớt việc các đơn vị giữ thông tin của mình

Ngoài ra:

  • Khi nhận các cuộc điện thoại, tin nhắn có dấu hiệu bất thường, bạn nên:
  • Bình tĩnh xác minh thông tin, xem xét một cách tỉnh táo, cẩn thận
  • Không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung mà đối tượng đưa ra
  • Khi nhận được những đường link, địa chỉ trang web lạ từ tin nhắn, email:
  • Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn lạ hoặc không rõ nguồn gốc
  • Không đăng nhập tài khoản cá nhân vào những địa chỉ này
  • Đối với các thông tin định danh cá nhân cũng như các thông tin nhạy cảm khác:
  • Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân… cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.
  • Nếu gặp các trường hợp nghi ngờ lừa đảo trực tuyến
  • Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào cổng thông tin khonggianmang.vn để tra cứu hoặc phản ánh tới cơ quan chức năng về những trường hợp nghi ngờ lừa đảo trực tuyến
  • Trong trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Nếu bạn nhận được yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi tiến hành giao dịch.

Mặc dù không thể chắc chắn 100% tài khoản ngân hàng bạn được yêu cầu chuyển tiền vào không phải lừa đảo. Nhưng bạn có thể tra cứu trong danh sách tài khoản ngân hàng lừa đảo của Tín nhiệm mạng để biết được tài khoản đó có nằm trong danh sách lừa đảo hay không.

Bạn thực hiện các bước sau đây:

Nếu bạn cho rằng tài khoản bạn tra cứu là lừa đảo nhưng nó không có trong danh sách trên, hãy tiến hành báo cáo theo hướng dẫn.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *