Sự thật về thông tin mất tiền khi nhận cuộc gọi từ FlashAI

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Theo báo cáo từ Cục An toàn thông tin, tung tin đồn thất thiệt về các cuộc gọi từ FlashAI là 1 trong 24 hình thức lừa đảo phổ biến phổ biến nhất tính đến nửa đầu năm 2023. Vậy làm cách nào để nhận biết và phòng tránh chiêu trò lừa đảo này? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

I. Những tin đồn thất thiệt về FlashAI

Tháng 4 năm 2023, trên các trang mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các bài đăng về các cuộc gọi từ “FlashAI”. Theo những bài đăng này, FlashAI là một dạng “trí tuệ nhân tạo” có thể xâm nhập vào điện thoại của nạn nhân, ăn cắp thông tin cá nhân cũng như tài khoản ngân hàng. Bất cứ ai nghe những cuộc gọi này đều sẽ bị mất sạch tiền trong tài khoản,…

Để “kiểm chứng” cho những tin đồn này, xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội đã lên tiếng cầu cứu và đưa ra các “bằng chứng” không rõ thật giả cho rằng mình đã bị mất số tiền lớn sau khi nghe những cuộc gọi từ “trí tuệ nhân tạo” này.

Thông tin này nhanh chóng gây hoang mang cho người dùng Việt Nam khi liên tiếp nhiều tài khoản người nổi tiếng cũng chia sẻ lại những bài đăng thất thiệt này.

II. Sự thật đằng sau

Thông tin rằng chỉ bằng việc nhận cuộc gọi voicecall bạn có thể bị mất tiền như FlashAI hoặc tương tự là KHÔNG chính xác.

Không có cách nào để người dùng bị trừ tiền chỉ bằng việc nhận cuộc gọi voicecall thông thường trên điện thoại di động. Việc các đối tượng làm vậy nhằm mục đích câu views, likes và gây hoang mang dư luận xã hội.

Bạn chỉ bị mất tiền qua cuộc gọi điện thoại khi:

  • Thực hiện thao tác hướng dẫn của cuộc gọi.
  • Ví dụ bấm phím 1, phím 2…thì có thể sẽ bị mất tiền cước viễn thông.
  • Bị cuộc gọi dẫn dụ vào đường link lừa đảo, hoặc tải file có nguy cơ đánh cắp thông tin.
  • Bị dẫn dụ đầu tư tài chính hoặc thực hiện lệnh chuyển tiền theo hướng dẫn của cuộc gọi.

III. Cách phòng tránh bị lừa đảo qua điện thoại

Bạn nên cảnh giác và tránh tiếp nhận các cuộc gọi không mong muốn từ các số điện thoại lạ, đặc biệt là từ các số không rõ nguồn gốc.

Có một số hình thức lừa đảo, như “cướp cuộc gọi” (call spoofing) hay “vishing“, trong đó kẻ gian sẽ giả mạo số điện thoại hoặc sử dụng các công nghệ để hiển thị số điện thoại khác khi gọi đến. Mục đích của chúng là lừa đảo người dùng bằng cách thuyết phục họ THAO TÁC theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo để tiết lộ thông tin cá nhân, mật khẩu hoặc thực hiện các giao dịch tài chính.

Các chiêu lừa này vốn chẳng phải là mới, tuy nhiên, chúng ngày càng biến tướng tinh vi hơn. Vì vậy, nếu bạn nhận được cuộc gọi không mong muốn, hãy cẩn thận và chú ý một số điểm sau:

  • KHÔNG nhận cuộc gọi, tránh mất thời gian hoặc bị dẫn dụ vào những chiêu trò lừa đảo khác.
  • KHÔNG nhấp vào bất kỳ đường link qua tin nhắn hay qua cuộc gọi, không cung cấp mật khẩu và mã OTP.
  • Chậm lại, kiểm chứng và luôn luôn phải xác thực mọi thông tin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *