Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Theo báo cáo từ Cục An toàn thông tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách giả mạo biên lai chuyển tiền thành công là 1 trong 24 hình thức lừa đảo phổ biến phổ biến nhất tính đến nửa đầu năm 2023. Vậy làm cách nào để nhận biết và phòng tránh chiêu trò lừa đảo này? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

I. Thực trạng lừa đảo bằng cách giả mạo biên lai chuyển tiền

Trong những năm gần đây, việc thanh toán trực tuyến cho các giao dịch mua bán trực tiếp và online đang dần trở nên thông dụng, rất nhiều cửa hàng, hàng quán từ bình dân đến sang trọng đều trang bị phương thức thanh toán trực tuyến. Điều này cũng kéo theo những chiêu trò lừa đảo giả mạo các biên lai chuyển tiền của ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chiêu trò làm giả biên lai, hóa đơn xác nhận chuyển tiền là thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người bán hàng, các chủ cửa hàng. Không chỉ được làm nhỏ lẻ mà có cả những đường dây chuyên cung cấp dịch vụ làm giả biên lai, hóa đơn theo yêu cầu xuất hiện trên các trang mạng xã hội, hoặc thậm chí có những website giúp kẻ lừa đảo dễ dàng làm giả hóa đơn chỉ với vài thông tin cơ bản.

Sau khi có được các biên lai chuyển tiền giả mạo, kẻ lừa đảo sẽ gửi chúng cho các chủ cửa hàng và hối thúc nạn nhân nhanh chóng chuyển hàng đến địa chỉ đã định. Vì việc chuyển tiền liên ngân hàng đôi khi sẽ có độ trễ nhất định, đặc biệt là vào cuối tuần, nên nhiều chủ cửa hàng cả tin đã nhanh chóng chuyển hàng cho đối tượng.

Đối với mặt hàng ẩm thực hoặc các hóa đơn đặt tiệc sang trọng, kẻ lừa đảo còn một chiêu trò khác là đưa ra yêu cầu những sản phẩm đặc biệt. Khi nhà hàng, quán ăn báo rằng họ không có “hàng độc” như đối tượng yêu cầu, kẻ lừa đảo sẽ chỉ dẫn nạn nhân đến mua ở tiệm quen và dụ dỗ nạn nhân ứng trước tiền hoặc chuyển khoản để thanh toán. Đã có rất nhiều trường hợp vì chiều theo những yêu cầu này mà chủ cửa hàng, nhà hàng bị lừa tiền.

II. Đặc điểm nhận dạng và chiêu thức lừa đảo

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là mua hàng số lượng lớn, sau đó vay thêm tiền mặt của nạn nhân rồi chuyển khoản trả

Các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Nhưng thực chất là không có việc chuyển tiền thật, mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng bill thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem nhằm chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản.

Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền và nhận ra mình đã bị lừa, thì các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.

III. Cách phòng tránh bị chiếm đoạt tài sản

Để tránh bị lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, khi nhận được hình ảnh hóa đơn chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hay các ví điện tử, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • NÊN kiểm tra kỹ hóa đơn chuyển khoản, biên lai thanh toán. Các hóa đơn, biên lai bị làm giả thường có một số đặc điểm khả nghi như màu sắc, font chữ, thời gian hay mã giao dịch.
  • KHÔNG NÊN tin tưởng vào hình ảnh giao dịch thành công mà hãy chờ thông báo tài khoản đã nhận được tiền
  • KHÔNG tiến hành giao dịch, chuyển hàng khi chưa thực sự nhận được được tiền vào tài khoản

Và đặc biệt lưu ý, không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *