Lừa đảo “khóa sim” vì chưa chuẩn hóa thuê bao và cách phòng tránh

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Theo báo cáo từ Cục An toàn thông tin, lừa đảo bằng cách thông báo khóa sim 2 chiều vì chưa chuẩn hóa thuê bao là 1 trong 24 hình thức lừa đảo phổ biến phổ biến nhất tính đến nửa đầu năm 2023. Vậy làm cách nào để nhận biết và phòng tránh chiêu trò lừa đảo này? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

I. Thực trạng lừa đảo thông báo “khóa sim”

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15 tháng 3 năm 2023, các nhà mạng đã có thông báo hướng dẫn khách hàng cập nhật, chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Lợi dụng quy định này, trò lừa đảo thông báo “khóa sim” đã nhanh chóng tái diễn và bùng phát mạnh mẽ. Chỉ một thời gian ngắn sau khi nhà mạng triển khai kế hoạch, nhiều trường hợp người dùng đã nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh đe dọa “khóa thuê bao” của khách hàng rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, căn cước công dân, thậm chí là mã OTP ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ảnh: Trần Cường – Báo Thanh niên

II. Đặc điểm nhận dạng và chiêu thức lừa đảo

Các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như “chưa nộp phạt”, “thuê bao sai thông tin”.

Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.

Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

III. Cách phòng tránh bị chiếm đoạt tài sản

Để phòng tránh tốt nhất trước trò lừa đảo này, bạn nên chủ động kiểm tra thông tin qua các công cụ của nhà mạng và chủ động chuẩn hóa thông tin theo quy định và hướng dẫn từ nhà mạng. Các nhà mạng sẽ KHÔNG đột ngột khóa thuê bao của khách hàng mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các cơ quan quản lý nhà nước từ liên tiếp thông báo qua tin nhắn đến gián đoạn sử dụng tăng cấp từ tạm khóa 1 chiều đến tạm khóa 2 chiều. Và 1 tháng sau khi bị khóa 2 chiều, thuê bao đó mới bị thu hồi.

Vì vậy, để tránh bị lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, chúng tôi có một số lời khuyên dành cho bạn:

  • KHÔNG thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ
  • Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao
  • Nếu cần biết thêm thông tin chi tiết hay sự hỗ trợ từ nhà mạng, bạn nên truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn
  • Nếu thuê bao của bạn đã bị khóa 2 chiều, hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *