Cảnh báo lừa đảo giả mạo FPT và cách nhận biết

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

FPT là 1 trong 20 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, hoạt động ở cả 3 lĩnh vực công nghệ, viễn thông và giáo dục. Đặc biệt là công ty con cốt lõi FPT Software là một trong những công ty dịch vụ phần mềm lớn nhất Việt Nam. Cũng vì vậy mà nhiều kẻ xấu đã lợi dụng danh nghĩa của FPT để lừa đảo khách hàng, nhằm chiếm đoạt tài sản. Vậy làm thế nào để nhận biết trang web mạo danh FPT lừa đảo? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu kỹ hơn với bài viết dưới đây.

I. Thực trạng mạo danh FPT để lừa đảo

1. Mạo danh FPT để lừa đảo tuyển dụng

Tháng 5 vừa qua, FPT đã đưa ra lời cảnh báo về hiện trạng danh nghĩa FPT Telecom liên tục bị lợi dụng để lừa đảo ứng viên tham gia phỏng vấn với quy trình và phương thức vô cùng tinh vi. Những kẻ tuyển dụng lừa đảo này tiếp xúc với nạn nhân thông qua các trang web lừa đảo hoặc các kênh mạng xã hội, sau đó gửi email thông báo cho nạn nhân và mời phòng vấn. Thậm chí kẻ lừa đảo sẽ cung cấp đúng địa chỉ trụ sở FPT Telecom để tăng độ tin cậy.

Sau khi phỏng vấn qua điện thoại, nạn nhân sẽ nhận được link tham gia hội nhóm Telegram. Sau khi tham gia, nạn nhân sẽ được yêu cầu nạp tiền để thực hiện các nhiệm vụ. Những nhiệm vụ ban đầu thường chỉ cần nạp 1 số tiền nhỏ và dễ dàng nhận được hoa hồng. Nhưng khi số tiền nạp vào càng lúc càng lớn, kẻ lừa đảo sẽ lấy nhiều lý do khác nhau khiến nạn nhân không chỉ không thể rút được tiền mà còn phải bỏ ra càng nhiều tiền để mong rút được số tiền đã bỏ ra trước đó.

Sau khi thành công chuộc lợi, nạn nhân không có khả năng tiếp tục chi trả hoặc phát hiện ra thủ đoạn lừa đảo, kẻ lừa đảo sẽ lập tức xóa tài khoản hoặc chặn phương thức liên lạc với nạn nhân.

Kể từ sau Đại dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu tìm việc, đặc biệt là việc làm online tại nhà, vẫn luôn tăng cao. Điều này khiến cho các bài đăng tuyển dụng “việc nhẹ – lương cao” dễ dàng thu hút người dùng các mạng xã hội.

2. Mạo danh FPT để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

FPT thường cho ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ. Điều này đã trở thành cơ hội bị nhiều kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài sản khách hàng theo một vài hình thức sau:

  • Kẻ xấu mạo danh nhân viên FPT để vào các khu dân cư tư vấn việc lắp đặt internet sau đó thu tiền trước. Sau khi nhận được tiền thì lập tức mất tích.
  • Kẻ xấu mạo danh nhân viên kỹ thuật của FPT để đến kiểm tra tín hiệu, đường truyền. Dù không có bất cứ vấn đề gì, kẻ xấu cũng sẽ “biến lợn lành thành lợn què” và lợi dụng chúng để bán các loại thiết bị cho chủ nhà.

Ngoài ra, các trang web giả mạo shop bán hàng của FPT thường xuyên xuất hiện, lừa đảo nạn nhân mua hàng và thanh toán tiền nhưng không nhận được sản phẩm.

II. Tổng hợp các website giả mạo FPT được CLD thống kê

Hiện nay, trong cơ sở dữ liệu của Chống Lừa Đảo có ghi nhận 26 đường link giả mạo FPT để lừa đảo. Dưới đây là 10/26 đường link (được lọc từ 16.990 mục) được Chống Lừa Đảo cập nhật mới nhất vào cuối tháng 4 vừa qua.

Ngày cập nhậtĐường dẫnTrạng tháiMức độHình thức
2023-04-03 10:29:14https://*.app-fptshop.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-04-03 10:29:14https://*.fptapp-shop.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-04-03 10:29:14https://*.softwarefpt.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-03-21 07:57:17https://*.fpt-appsoftware.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-03-21 07:57:17https://*.fptappsoftware.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-03-21 07:57:17https://*.fptsoftwareapp.com/OfflineCaoLừa đảo
2022-12-11 12:53:54https://*.fptapp.com/OfflineCaoLừa đảo
2022-12-11 12:53:54https://*.fptapp.site/OfflineCaoLừa đảo
2022-12-11 12:53:54https://*.fptapp.vip/OfflineCaoLừa đảo
2022-12-11 12:53:54https://*.shopfpt.vip/OfflineCaoLừa đảo

III. Hướng dẫn chi tiết cách nhận biết website giả mạo

1. Nhận biết bằng scamadviser.com

ScamAdviser là một trong những website uy tín trên thế giới phân tích mức độ an toàn hay lừa đảo của các website khác. Sử dụng ScamAdviser để kiểm tra link “fptinternet[.]org“.

Điểm đánh giá độ tin cậy của fptinternet[.]org là rất thấp, chỉ có 1/100 và đã được Chống Lừa Đảo báo cáo có khả năng lừa đảo.
Phân tích của ScamAdviser chứng minh đây không phải một trang web uy tín

ScamAdviser đánh giá đây không phải là một trang web uy tín vì:

  • Chủ sở hữu trang web đang cố tình ẩn danh tính trên WHOIS
  • Trang web có thứ hạng khá thấp theo Tranco
  • Không chỉ không được Trend Mico tin cậy, website này còn bị bộ lọc Internet Flashstart báo cáo là có ác ý

Mặc dù trang web này có chứng chỉ SSL hợp lệ nhưng chứng chỉ này chỉ cho thấy sự bảo mật trong kênh truyền thông tin giữa máy của bạn và website. Chứng chỉ SSL cũng có nhiều cấp độ, một số kẻ lừa đảo cũng chuẩn bị cho trang web của mình một chứng chỉ SSL miễn phí.

Bạn cũng có thể tham khảo những đánh giá chi tiết về kỹ thuật khác để hiểu rõ lý do tại sao trang web này có độ tin cậy thấp. Tuy nhiên, phần điểm nổi bật tích cực cũng cho thấy, DNSFilter cho rằng trang web này là an toàn. Vì vậy muốn kiểm tra một trang web, nên sử dụng nhiều công cụ khác nhau.

2. Nhận biết bằng virustotal.com

VirusTotal là một trang web kết hợp nhiều phần mềm diệt virus và là công cụ quét trực tuyến để kiểm tra virus mà phần mềm diệt virus thông thường có thể bỏ sót. Sử dụng VirusTotal để kiểm tra “fptinternet[.]org“.

Có đến 9 nhà bảo mật đánh giá trang web này lừa đảo và chứa phần mềm độc hại.

3. Nhận biết bằng scam.vn

Ngoài ra người dùng cũng có thể kiểm tra độ tin cậy của website bằng Scam.vn.

Kết quả kiểm tra của Scam.vn cho thấy trang web này hoàn toàn không đáng tin cậy.

4. Nhận biết bằng trình duyệt được cài đặt bảo vệ bảo mật

Hiện nay, một số trình duyệt đã cài đặt bảo mật để ngăn chặn và cảnh báo người dùng khi bạn truy cập vào các trang web không an toàn.

Đặc biệt là một số trình duyệt như Microsoft Edge, Opera và Cốc Cốc đã tích hợp sẵn dữ liệu danh sách đen từ Chống Lừa Đảo mà bạn không phải cài đặt thêm gì.

Một trong những cách nhanh và chính xác nhất để biết có những website nào giả mạo Shopee đó là bạn truy cập vào chongluadao.vn, các website lừa đảo luôn được cập nhật liên tục để bạn có thể nắm được thông tin mới nhất.

Các bước sử dụng Chống Lừa Đảo để kiểm tra một đường link như sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào trang https://chongluadao.vn/thong-ke
  • Bước 2: Tìm đến mục Ngân hàng dữ liệu của ChongLuaDao
  • Bước 3: Nhập “FPT” vào thanh tìm kiếm
  • Bước 4: Chờ ngân hàng dữ liệu của Chống Lừa Đảo hiển thị những trang web mạo danh Shopee
Kết quả do ngân hàng dữ liệu Chống Lừa Đảo trả về khi tìm kiếmFPT

Ngoài ra, bạn có thể nhập trực tiếp link website như vào thanh tìm kiếm để kiểm tra.

IV. Một số lưu ý và khuyến cáo cần biết để tránh bị lừa đảo

1. Đối với lừa đảo tuyển dụng

Để tránh trở thành con mồi cho các tổ chức cá nhân lừa đảo tuyển dụng, bạn nên

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin, thực hiện khảo sát, điền form ở những trang web lạ
  • Tuyệt đối không truy cập, bấm vào các đường link lạ được gửi kèm tin nhắn/email mà chưa xác nhận tin nhắn/email đó có thực sự đến từ FPT hay không
  • Tuyệt đối không tin tưởng các yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc từ những tài khoản không phải kênh thông tin chính thức của FPT.

2. Đối với lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhân viên FPT khi đến nhà khách hàng làm việc sẽ luôn mặc đồng phục màu cam có logo của FPT hoặc mang thẻ nhân viên có dấu mộc. Nếu nhân viên đến nhà làm hợp đồng cho khách hàng sẽ luôn có xác nhận hóa đơn giấy, hoặc phiếu thu điện tử SMS (từ FPT telecom sau khi thu tiền lắp đặt internet FPT của khách hàng). Khách hàng sẽ giữ 1 bản hợp đồng xanh và 1 phụ lục trắng có mộc của công ty.

Đối với kỹ thuật viên PNC Phương Nam, nhân viên kỹ thuật luôn mặc đồng phục xanh nước biển, đằng sau lưng có logo Phương Nam – Đối tác của FPT Telecom.

Bạn hãy xác nhận chắc chắn đối phương là nhân viên hoặc đối tác của FPT bằng những giấy tờ có dấu mộc đỏ cũng như hóa đơn trước khi để đối phương vào nhà hay thực hiện giao dịch.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *