Cảnh báo lừa đảo giả mạo Garena và cách nhận biết

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Garena là công ty phân phối các tựa game hot ở Việt Nam hiện nay như FIFA Online 4, Liên Quân mobile, Free Fire. Người chơi thường có xu hướng nạp tiền vào game để phục vụ cho nhu cầu bản thân. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều này để tạo ra những trang web giả mạo Garena để lừa người chơi nạp tiền. Vậy làm sao để không mất tiền oan cho những trang web lừa đảo? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Thực trạng việc giả mạo lừa đảo

1. Giả mạo trang nạp thẻ của Garena

Garena là công ty phân phối các tựa game hot ở Việt Nam hiện nay như FIFA Online 4, Liên Quân mobile, Free Fire. Số lượng người chơi rất cao, chỉ tính riêng Liên Quân Mobile đã ghi nhận 23 triệu người chơi đăng nhập vào tháng 1 năm 2023. Đi kèm theo đó là nhu cầu nạp tiền vào game là rất lớn.

Theo xu hướng đó, hàng loạt các website giả mạo trang nạp thẻ của Garena ra đời. Các trang web này không chỉ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản sau 1 lần nạp mà còn chiếm đoạt cả tài khoản của người chơi, bao gồm tài khoản Garena và tài khoản Facebook. Theo thống kê của phòng Hỗ trợ Khách hàng của Garena, trung bình mỗi tháng có đến 60 trường hợp nạp tiền nhầm vào các trang giả mạo.

2. Giả mạo các loại trang nạp thẻ khác

Không chỉ riêng giả mạo Garena, hàng loạt các trang nạp thẻ giả mạo khác thường xuyên xuất hiện, trong đó có lừa đảo nạp tiền điện thoại, thanh toán các loại cước phí.

Các trang web lừa đảo thường đưa ra những mức quy đổi hấp dẫn, đi kèm nhiều khuyến mãi, hoặc tự nhận mình có khả năng tăng số tiền được nạp vào lên nhiều lần (nạp vào 100.000đ nhưng tài khoản nhận được đến 500.000đ).

Nạn lừa đảo nạp thẻ điện thoại đã bùng phát ở Việt Nam từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thực sự dứt điểm. Bây giờ nhiều tựa game trên điện thoại và máy tính trở nên “hot”, việc lừa đảo dần chuyển hướng nhắm đến việc nạp tiền vào game hoặc mua bán các trang bị đẳng cấp cao trong game.

3. Giả mạo trang membership của Garena

Membership là chương trình Garena dành cho khách hàng thân thiết của mình. Bậc hạng memberships được quyết định bởi số tiền đã nạp vào game. Với mỗi bậc hạng thì Garena sẽ có những ưu đãi nhất định và một số quà tặng theo tỷ lệ.

Lợi dụng tâm lý muốn lấy được những quà tặng hiếm, tỷ lệ lấy được thấp, nhiều kẻ xấu là tạo ra các trang membership giả mạo với tỷ lệ trúng quà tặng hiếm cao khiến nhiều người tin rằng mình may mắn và tự giới thiệu trang web này đến cho những người chơi khác.

Khi người dùng đăng nhập vào các trang membership giả mạo này, phần lớn sẽ bị chiếm đoạt tài khoản.

4. Giả mạo các trang sự kiện, nhận quà

Nhiều tự game của Garena thường xuyên ra mắt các sự kiện hoặt tặng quà cho người chơi. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều này để cho ra đời những trang web sự kiện, tặng quà giả để lừa đảo người chơi.

Cũng như việc giả mạo trang membership, người chơi đăng nhập vào các trang này thường bị chiếm đoạt tài khoản. Ngoài ra còn có khả năng bị chiếm đoạt tài sản nếu làm theo những yêu cầu giao dịch để nhận được quà.

II. Tổng hợp các website nạp thẻ giả mạo được CLD thống kê

Hiện nay, trong cơ sở dữ liệu của Chống Lừa Đảo có ghi nhận 66 trang web nạp tiền lừa đảo, gần 300 trang web mạo danh Garena.

Ngày cập nhậtĐường dẫnTrạng tháiMức độHình thức
2023-03-23 14:30:19https://*.napthenhanh1s.vn/OfflineCaoLừa lấy thông tin
2023-02-12 17:17:50https://*.napthex2.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-01-09 15:58:09https://*.napthechinhthuc.com/OnlineCaoLừa lấy thông tin
2023-01-02 12:54:06https://*.napthegame24h.com/OnlineCaoLừa đảo
Một số trang web nạp thẻ lừa đảo trong cơ sở dữ liệu của Chống Lừa Đảo
Ngày cập nhậtĐường dẫnTrạng tháiMức độHình thức
2023-04-01 17:57:17https://*.garenax.com/OnlineCaoLừa đảo
2023-03-24 07:57:17https://*.paymentgarena.com/OfflineCaoLừa đảo
2023-03-23 14:30:19https://*.sukiengarenaff.click/OnlineCaoLừa lấy thông tin
2023-03-02 18:22:33https://*.dtdv2023lienquangarena.com/OnlineCaoLừa lấy thông tin
2023-03-02 18:22:33https://*.dtdv2023lienquangarena.xyz/OnlineCaoLừa lấy thông tin
2023-03-02 18:22:33https://*.garenaaa.site/OnlineCaoLừa lấy thông tin
2023-03-02 18:22:33https://*.shopgarenas.com/OnlineCaoLừa đảo
2023-02-17 17:17:51https://*.garena-member.xyz/OfflineCaoLừa lấy thông tin
2023-02-17 17:17:51https://*.garenafreefireapk.com/OfflineCaoLừa lấy thông tin
2023-02-17 17:17:51https://*.membershiplienquan-garenavn.com/OfflineCaoLừa lấy thông tin
Một số trang web giả mạo Garena trong cơ sở dữ liệu của Chống Lừa Đảo

III. Hướng dẫn chi tiết cách nhận biết

1. Nhận biết lừa đảo bằng scamadviser.com

ScamAdviser là một trong những website uy tín trên thế giới phân tích mức độ an toàn hay lừa đảo của các website khác. Sử dụng ScamAdviser để kiểm tra link “membershiplienquan-garenavn[.]com“.

Điểm đánh giá độ tin cậy của membershiplienquan-garenavn[.]com là rất thấp, chỉ có 1/100 và đã được Chống Lừa Đảo báo cáo có khả năng lừa đảo.

ScamAdviser đánh giá đây không phải là một trang web uy tín vì:

  • Lưu lượng truy cập trang web này rất thấp
  • Trang web chỉ vừa được đăng ký gần đây

Mặc dù trang web này có chứng chỉ SSL hợp lệ nhưng chứng chỉ này chỉ cho thấy sự bảo mật trong kênh truyền thông tin giữa máy của bạn và website. Chứng chỉ SSL cũng có nhiều cấp độ, một số kẻ lừa đảo cũng chuẩn bị cho trang web của mình một chứng chỉ SSL miễn phí.

Trong phần điểm nổi bật tích cực, 2 công cụ cho thấy trang web này an toàn phần lớn là vì trang web có khả năng không chứa các phần mềm độc hại. Vì vậy muốn kiểm tra một trang web, nên sử dụng nhiều công cụ khác nhau.

2. Nhận biết bằng virustotal.com

VirusTotal là một trang web kết hợp nhiều phần mềm diệt virus và là công cụ quét trực tuyến để kiểm tra virus mà phần mềm diệt virus thông thường có thể bỏ sót. Sử dụng VirusTotal để kiểm tra “membershiplienquan-garenavn[.]com“.

Có đến 12 nhà bảo mật đánh giá trang web này lừa đảo và chứa phần mềm độc hại.

3. Nhận biết bằng scam.vn

Ngoài ra người dùng cũng có thể kiểm tra độ tin cậy của website bằng Scam.vn.

Kết quả kiểm tra của Scam.vn cho thấy trang web này hoàn toàn không đáng tin cậy.

4. Nhận biết bằng trình duyệt được cài đặt bảo vệ bảo mật

Hiện nay, một số trình duyệt đã cài đặt bảo mật để ngăn chặn và cảnh báo người dùng khi bạn truy cập vào các trang web không an toàn.

Đặc biệt là một số trình duyệt như Microsoft Edge, Opera và Cốc Cốc đã tích hợp sẵn dữ liệu danh sách đen từ Chống Lừa Đảo mà bạn không phải cài đặt thêm gì.

5. Nhận biết bằng website của Chống Lừa Đảo

Một trong những cách nhanh và chính xác nhất để biết có những website nào giả mạo Garena đó là bạn truy cập vào chongluadao.vn, các website lừa đảo luôn được cập nhật liên tục để bạn có thể nắm được thông tin mới nhất.

Các bước sử dụng Chống Lừa Đảo để kiểm tra một đường link như sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào trang https://chongluadao.vn/thong-ke
  • Bước 2: Tìm đến mục Ngân hàng dữ liệu của ChongLuaDao
  • Bước 3: Nhập “napthe” hoặc “Garena” vào thanh tìm kiếm
  • Bước 4: Chờ ngân hàng dữ liệu của Chống Lừa Đảo hiển thị những trang web mạo danh
Kết quả do ngân hàng dữ liệu Chống Lừa Đảo trả về khi tìm kiếm Garena

Ngoài ra, bạn có thể nhập trực tiếp link website như “membershiplienquangarenavn[.]com” hay “napthe[.]pro” vào thanh tìm kiếm để kiểm tra.

IV. Một số lưu ý và khuyến cáo cần biết để tránh bị lừa đảo

1. Khuyến cáo cho khách hàng của Garena

Một số kênh chính thức thông dụng của Garena bao gồm:

Khi bạn cần bất kỳ hỗ trợ nào từ Garena, hãy tìm đến các kênh liên lạc chính thức.

Các chương trình khuyến mãi, sự kiện, tặng quà từ Garena sẽ luôn được cập nhật và thông báo ở các kênh truyền thông chính thức. Vì vậy bạn tuyệt đối không nên dễ dàng tin tưởng những thông tin khuyến mãi khủng không thể xác nhận ở trang web chính thức.

2. Khuyến cáo cho người dùng thường nạp tiền qua web

Hiện nay có rất nhiều trang nạp tiền, nạp thẻ với nhiều hình thức đăng nhập, thanh toán khác nhau. Trước khi bạn thực hiện việc đăng nhập tài khoản hay giao dịch ở bất kỳ trang web/ứng dụng nào, hãy xác minh xem đấy có phải trang web/ứng dụng uy tín, chính thức hay không để tránh bị chiếm đoạt tài khoản và tài sản.

Đặc biệt là không nên tin tưởng những tin nhắn/bài viết về những chương trình khuyến mãi khủng, nếu thông tin đó không được đăng tải bởi các kênh truyền thông chính thức.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *