Cảnh báo lừa đảo mạo danh Điện Máy Xanh và cách nhận biết

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Điện Máy Xanh là một trong những chuỗi siêu thị kinh doanh các loại thiết bị gia dụng, điện lạnh, sản phẩm công nghệ lớn ở Việt Nam. Thời gian qua, có nhiều kẻ xấu đã lợi dụng danh tiếng của Điện Máy Xanh để lừa đảo khách hàng, nhằm chiếm đoạt tài sản. Hãy cùng Chống Lừa Đảo tìm hiểu kỹ hơn về các hình thức lừa đảo và cách nhận biết qua bài viết dưới đây.

I. Thực trạng việc giả mạo Điện Máy Xanh để lừa đảo

1. Lừa đảo mua gói dịch vụ, khuyến mãi, bảo hành sản phẩm

Hiện nay khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được với thông tin các chương trình “khuyến mãi lớn” của Điện Máy Xanh, có thể là bạn tình cờ thấy được các bài đăng được quảng cáo, cũng có thể là kẻ xấu chủ động tiếp cận bạn để chào mời. Các chương trình khuyến mãi này thường đưa ra nhiều gói dịch vụ với mức giá ưu đãi, đi kèm đó là nhiều phúc lợi để dẫn dụ khách hàng, nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Các gói dịch vụ được chào mời thường là những gói gia hạn bảo hành dài hạn cho sản phẩm, những chương trình khuyến mãi mua 1 sản phẩm giá trị thấp nhưng được tặng nhiều sản phẩm có giá trị cao, hoặc chương trình tặng một (vài) sản phẩm đi kèm với sản phẩm chính mà bạn đã mua.

Đối tượng lừa đảo thường sẽ liên tục nhấn mạnh rằng đây là chương trình khuyến mãi trong thời gian ngắn, hoặc đặc biệt dành cho một số khách hàng. Khách hàng cần “chốt đơn” nhanh chóng nếu không muốn đánh mất cơ hội. Ngoài ra, để nhận được các món hàng có giá trị cao, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân phải trả một khoản phí vận chuyển hoặc thuế phí hải quan,…

Trong trường hợp khách hàng chần chừ khi phải thanh toán số tiền lớn, kẻ lừa đảo sẽ tung chiêu trò cho phép khách hàng “đặt cọc” một khoản tiền trước. Chúng sẽ tìm mọi cách để lấy được thông tin cá nhân cũng như tiền từ nạn nhân, và sẽ tìm cách chặn mọi liên lạc ngay sau đó.

2. Giả mạo website để bán hàng, dịch vụ kém chất lượng

Những năm gần đây, hàng loạt website giả mạo Điện Máy Xanh thi nhau mọc lên, được thiết kế tương tự với trang web chính thức để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Khi truy cập vào những trang web này, bạn cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ qua các chatbox, có thể đặt mua các dịch vụ sửa chữa, bảo hành hoặc các sản phẩm mà Điện Máy Xanh thường cung cấp. Tuy nhiên, khi bạn đặt mua dịch vụ, sản phẩm, các trang web lừa đảo sẽ yêu cầu bạn thanh toán trước. Dù bỏ ra số tiền lớn, nhưng thứ bạn nhận lại được sẽ là các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, không phải sản phẩm chính hãng hoặc thậm chí không thể sử dụng được.

Việc lừa đảo bán hàng kém chất lượng này không chỉ giới hạn trong lừa đảo online, chúng còn có thể mạo danh Điện Máy Xanh đến trực tiếp các khu dân cư để chào mời mua các sản phẩm kém chất lượng.

II. Tổng hợp các website giả mạo Điện Máy Xanh được CLD thống kê

Hiện nay, trong cơ sở dữ liệu của Chống Lừa Đảo có ghi nhận 43 trang web giả mạo Điện Máy Xanh để lừa đảo. Dưới đây là 10 trong số 43 trang web được lấy từ 16.989 mục dữ liệu.

Ngày cập nhậtĐường dẫnTrạng tháiMức độHình thức
2023-03-01 16:30:00https://*.sieuthidienmayxanh247.com/OnlineCaoLừa đảo
2023-02-12 17:17:50https://*.kythuat-dienmayxanh.com/OnlineCaoLừa đảo
2022-12-27 16:14:48https://*.cskh-dienmayxanh-hcm.online/OfflineCaoLừa đảo
2022-12-27 16:14:48https://*.cskhdienmayxanh-hcm.online/OfflineCaoLừa đảo
2022-12-27 16:14:48https://*.dienmayxanhvn.com/OnlineCaoLừa đảo
2022-12-27 16:14:48https://*.minhdienmayxanh.com/OnlineCaoLừa đảo
2022-11-02 06:09:37https://*.dienmayxanh247.com/OfflineCaoLừa đảo
2022-11-02 06:09:37https://*.sieuthidienmayxanh24h.com/OnlineCaoLừa đảo
2022-11-02 06:09:37https://*.thegioidienmayxanh.com/OnlineCaoLừa đảo
2022-10-26 17:52:36https://*.dienmayxanh-svip.com/OfflineCaoLừa đảo

III. Cách nhận biết website lừa đảo

1. Nhận biết lừa đảo bằng scamadviser.com

ScamAdviser là một trong những website uy tín trên thế giới phân tích mức độ an toàn hay lừa đảo của các website khác. Sử dụng ScamAdviser để kiểm tra link “dienmayxanhvn[.]com

Điểm đánh giá độ tin cậy của dienmayxanhvn[.]com chỉ có 1/100 và đã được Chống Lừa Đảo báo cáo có khả năng lừa đảo.

ScamAdviser đánh giá đây không phải là một trang web uy tín vì:

  • Địa chỉ email liên hệ chính, liên hệ kỹ thuật và cả quản trị viên của trang web này đều là email miễn phí
  • Lượng truy cập thấp

Mặc dù trang web này có chứng chỉ SSL hợp lệ nhưng chứng chỉ này chỉ cho thấy sự bảo mật trong kênh truyền thông tin giữa máy của bạn và website. Chứng chỉ SSL cũng có nhiều cấp độ, một số kẻ lừa đảo cũng chuẩn bị cho trang web của mình một chứng chỉ SSL miễn phí.

DNSFilter đánh giá trang web này an toàn phần lớn vì nó không chứa các đoạn mã hay tập tin độc hại. Vì vậy muốn kiểm tra một trang web, nên sử dụng nhiều công cụ khác nhau.

2. Nhận biết bằng virustotal.com

VirusTotal là một trang web kết hợp nhiều phần mềm diệt virus và là công cụ quét trực tuyến để kiểm tra virus mà phần mềm diệt virus thông thường có thể bỏ sót. Sử dụng VirusTotal để kiểm tra  “dienmayxanhvn[.]com

Có đến 12 nhà bảo mật đánh giá trang web này lừa đảo và chứa phần mềm độc hại.

3. Nhận biết bằng scam.vn

Ngoài ra người dùng cũng có thể kiểm tra độ tin cậy của website bằng Scam.vn.

Kết quả kiểm tra của Scam.vn cho thấy trang web này hoàn toàn không đáng tin cậy.

4. Nhận biết bằng trình duyệt được cài đặt bảo vệ bảo mật

Hiện nay, một số trình duyệt đã cài đặt bảo mật để ngăn chặn và cảnh báo người dùng khi bạn truy cập vào các trang web không an toàn.

Đặc biệt là một số trình duyệt như Microsoft Edge, Opera và Cốc Cốc đã tích hợp sẵn dữ liệu danh sách đen từ Chống Lừa Đảo mà bạn không phải cài đặt thêm gì.

5. Nhận biết bằng website của Chống Lừa Đảo

Một trong những cách nhanh và chính xác nhất để biết có những website nào giả mạo Điện Máy Xanh đó là bạn truy cập vào chongluadao.vn, các website lừa đảo luôn được cập nhật liên tục để bạn có thể nắm được thông tin mới nhất.

Các bước sử dụng Chống Lừa Đảo để kiểm tra một đường link như sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào trang https://chongluadao.vn/thong-ke
  • Bước 2: Tìm đến mục Ngân hàng dữ liệu của ChongLuaDao
  • Bước 3: Nhập “dienmayxanh” vào thanh tìm kiếm
  • Bước 4: Chờ ngân hàng dữ liệu của Chống Lừa Đảo hiển thị những trang web mạo danh

Ngoài ra, bạn có thể nhập trực tiếp link website vào thanh tìm kiếm để kiểm tra.

IV. Một số lưu ý và khuyến cáo cần biết để tránh bị lừa đảo

1. Đối với chiêu trò lừa đảo mua gói dịch vụ, khuyến mãi, bảo hành sản phẩm

Với chiêu trò này, thường có một cá nhân liên hệ với bạn để tư vấn cũng như tạo dựng lòng tin. Một số đặc điểm sau đây sẽ giúp bạn nhận biết những cá nhân này có thể là lừa đảo:

  • Số máy gọi đến thường là số máy bàn hay số điện thoại lạ, không phải hotline của Điện Máy Xanh hoặc các số điện thoại được công khai chính thức trên các kênh truyền thông của Điện Máy Xanh.
  • Người gọi đến thường xưng là nhân viên từ hãng mà người dùng đã mua sản phẩm, hoặc từ công ty có liên kết với Điện Máy Xanh.
  • Đối tượng gọi đến thường đưa ra những thông tin mua hàng tương đối chính xác như sản phẩm mua, thời điểm mua,…nhằm tạo lòng tin ban đầu.

Để tránh việc bị ăn cắp thông tin cá nhân cũng như chiếm đoạt tài sản, bạn không nên làm theo hướng dẫn cũng như giao dịch với bất cứ cá nhân nào khi họ chỉ liên lạc qua điện thoại hoặc kênh mạng xã hội. Hãy liên hệ trực tiếp với Điện Máy Xanh hoặc hãng mà bạn mua sản phẩm thông qua các kênh liên lạc chính thức nếu bạn cần được hỗ trợ.

2. Đối với các trang web lừa đảo

Một số đặc điểm có thể giúp bạn nhanh chóng nhận diện được trang web có vấn đề:

  • Thiết kế giao diện đơn giản, không trực quan, một số trang web dường như chỉ thiết kế cho điện thoại.
  • Tên thương hiệu bị viết sai
  • Không có thông tin trang web ở phần chân trang web.
  • Phần thông tin liên lạc (số điện thoại, email, địa chỉ trụ sở) không rõ ràng hoặc sai so với những thông tin bạn có thể tìm thấy trên các trang web khác.
  • Quản trị viên hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng thường trả lời qua loa khi bạn hỏi đến chất lượng sản phẩm hoặc luôn dẫn dụ bạn nhanh chóng thanh toán các đơn hàng

Trước khi tiến hành đặt mua, thanh toán bất cứ đơn hàng, sản phẩm nào, bạn nên kiểm tra kỹ trang web đó có thực sự là trang web chính thức của Điện Máy Xanh hay không. Nếu cần hỗ trợ, hãy liên hệ trực tiếp với các kênh truyền thông chính thức của Điện Máy Xanh. Và tuyệt đối KHÔNG NÊN giao dịch với bất kỳ cá nhân nào tự nhậ mình là nhân viên hay đối tác của Điện Máy Xanh.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *