Cảnh báo lừa đảo giả mạo Zing Mp3 kêu gọi nạp tiền bình chọn ca sĩ

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Từ nhiều năm trước, các giải thưởng cho các ca sĩ, nghệ sĩ do người hâm mộ bình chọn đã trở nên phổ biến. Lợi dụng tâm lý muốn ủng hộ “idol” của người hâm mộ, đặt biệt là giới trẻ, các đối tượng lừa đảo đã lập ra những trao web lừa đảo giả mạo Zing Mp3 để kêu gọi người hâm mộ vote cho người nổi tiếng mình yêu mến. Tuy nhiên để có được những lượt bình chọn này, người hâm mộ phải nạp tiền vào, từ đó bị chiếm đoạt tài sản. Vậy làm cách nào để không trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này? Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây.

I. Thực trạng trang web lừa đảo giả mạo Zing Mp3

Thời gian gần đây, Chống Lừa Đảo thường xuyên nhận được báo cáo về một số trang web giả mạo Zing Mp3 tổ chức các cuộc bầu chọn ca sĩ, nghệ sĩ được yêu thích. Để có được những phiếu bầu ủng hộ cho thần tượng, người hâm mộ phải bỏ ra số tiền tương ứng là 100.000đ cho 1 phiếu.

Những trang web này đảm bảo rằng khi người dùng nạp đủ 3 triệu và hoàn thành việc bầu chọn, số tiền này sẽ được hoàn trả về tài khoản của người dùng, đồng thời kèm theo một món quà trị giá 900.000đ được ship về tận nhà.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một hình thức khác của lừa đảo giả mạo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng tâm lý muốn ủng hộ cho thần tượng của người hâm mộ, và lòng tham về phần quà tương đối có giá trị, để chiếm đoạt tài sản từ nạn nhân.

II. Tổng hợp các website giả mạo Zing Mp3 được CLD thống kê

Hiện nay, trong cơ sở dữ liệu của Chống Lừa Đảo có ghi nhận hơn 15 đường link giả mạo Zing Mp3 để lừa đảo.

III. Hướng dẫn chi tiết cách nhận biết website giả mạo

1. Nhận biết bằng scamadviser.com

ScamAdviser là một trong những website uy tín trên thế giới phân tích mức độ an toàn hay lừa đảo của các website khác. Sử dụng ScamAdviser để kiểm tra link “zing-mp3[.]info“.

Điểm đánh giá độ tin cậy của website là rất thấp, chỉ có 1/100 

ScamAdviser đánh giá đây không phải là một trang web uy tín vì:

  • Chủ sở hữu trang web ẩn danh trên WHOIS
  • Trang web này có khả năng chứa phần mềm độc hại
  • Lượng truy cập vào trang web thấp
  • Nhiều trang web khác trên cùng máy chủ với trang web này cũng bị đánh giá thấp
  • Tổ chức đăng ký tên miền mà chủ trang web sử dụng cũng được nhiều kẻ lừa đảo khác sử dụng

Mặc dù trang web này có chứng chỉ SSL hợp lệ nhưng chứng chỉ này chỉ cho thấy sự bảo mật trong kênh truyền thông tin giữa máy của bạn và website. Chứng chỉ SSL cũng có nhiều cấp độ, một số kẻ lừa đảo cũng chuẩn bị cho trang web của mình một chứng chỉ SSL miễn phí.

2. Nhận biết bằng virustotal.com

VirusTotal là một trang web kết hợp nhiều phần mềm diệt virus và là công cụ quét trực tuyến để kiểm tra virus mà phần mềm diệt virus thông thường có thể bỏ sót. Sử dụng VirusTotal để kiểm tra “zing-mp3[.]info

2 nhà cung cấp bảo mật đã đánh giá trang web chứa phần mềm độc hại

3. Nhận biết bằng scam.vn

Ngoài ra người dùng cũng có thể kiểm tra độ tin cậy của website bằng Scam.vn.

4. Nhận biết bằng trình duyệt được cài đặt bảo vệ bảo mật

Hiện nay, một số trình duyệt đã cài đặt bảo mật để ngăn chặn và cảnh báo người dùng khi bạn truy cập vào các trang web không an toàn.

Đặc biệt là một số trình duyệt như Microsoft Edge, Opera và Cốc Cốc đã tích hợp sẵn dữ liệu danh sách đen từ Chống Lừa Đảo mà bạn không phải cài đặt thêm gì.

5. Nhận biết bằng website của Chống Lừa Đảo

Một trong những cách nhanh và chính xác nhất để biết có những website nào giả mạo Zing Mp3 đó là bạn truy cập vào chongluadao.vn, các website lừa đảo luôn được cập nhật liên tục để bạn có thể nắm được thông tin mới nhất.

Các bước sử dụng Chống Lừa Đảo để kiểm tra một đường link như sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào trang https://chongluadao.vn/thong-ke
  • Bước 2: Tìm đến mục Ngân hàng dữ liệu của ChongLuaDao
  • Bước 3: Nhập “mp3” vào thanh tìm kiếm
  • Bước 4: Chờ ngân hàng dữ liệu của Chống Lừa Đảo hiển thị những trang web mạo danh Zing Mp3

Ngoài ra, bạn có thể nhập trực tiếp link website như vào thanh tìm kiếm để kiểm tra.

IV. Một số lưu ý và khuyến cáo cần biết để tránh bị lừa đảo

Trước khi tham gia một cuộc bình chọn, hãy xem xét các dấu hiệu lừa đảo sau đây:

  • Yêu cầu nạp tiền trước khi được phép bình chọn:
  • Nếu trang web yêu cầu bạn thanh toán phí để được phép bình chọn, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy đó là một lừa đảo.
  • Đặc biệt là khi trang web đảm bảo số tiền sẽ được hoàn trả nếu nạp đủ một số mốc nhất định, hoặc kèm theo quà tặng.
  • Hầu hết các cuộc bình chọn chính quy, người dùng sẽ có được phiếu bầu miễn phí hoặc từ các nhiệm vụ hằng ngày, hoặc mua sản phẩm từ nhà tài trợ chính thức.
  • Nhận được email hoặc thông báo quảng cáo từ người lạ:
  • Nếu bạn nhận được thông tin về cuộc bầu chọn từ email, người lạ hoặc người không thân thiết, hãy cẩn trọng.
  • Các cuộc bầu chọn chính thống đều được công khai trên các phương tiện truyền thông cũng như các kênh truyền thông chính thức của Zing Mp3
  • Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quá nhiều:
  • Nếu thông điệp yêu cầu bạn cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân như số thẻ tín dụng, số điện thoại hay địa chỉ thì đó có thể là một dấu hiệu cho thấy đó là một lừa đảo.
  • Hãy cẩn trọng với tất cả các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt là số thẻ tín dụng, địa chỉ nhà hay hình ảnh căn cước công dân.
  • Không có trang web hoặc thông tin liên lạc:
  • Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin liên lạc thông qua trang web hoặc thông điệp bình chọn, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy đó là một lừa đảo.
  • Việc trang web bầu chọn có dẫn một liên kết đến trang web chính của Zing Mp3 không thể đảm bảo tính chính quy và an toàn của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *