Tổng hợp rủi ro lừa đảo trên các nền tảng kỹ thuật số

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Khi phân tích các kênh lừa đảo chính ở các khu vực châu Á khác nhau, có thể thấy rõ rằng các nền tảng kỹ thuật số đang trở thành điểm nóng cho các hoạt động lừa đảo. Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “rủi ro lừa đảo trên các nền tảng kỹ thuật số” tại 11 quốc gia khu vực châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Với sự phát triển của truyền thông kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội cho cả mục đích nghề nghiệp và giải trí, nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chắc chắn sẽ tăng lên do sự gắn bó ngày càng tăng của công chúng với các nền tảng này. Với mục tiêu này, GASA và Gogolook đã tiến hành nghiên cứu bổ sung để định lượng phần trăm cá nhân gặp phải các hình thức lừa đảo trên các nền tảng số phổ biến ở các khu vực khác nhau và đã xác định năm nền tảng có nguy cơ cao nhất trong mỗi khu vực.

Nhìn chung, Facebook nằm trong số 5 nền tảng có rủi ro lừa đảo hàng đầu ở tất cả 10 khu vực ngoài Trung Quốc, thậm chí Facebook còn đứng đầu ở Đài Loan (50,4 %), Thái Lan (47,3 %), Philippines (72,3 % ) và Việt Nam (71,5 % ).

Về các ứng dụng nhắn tin tức thời , lừa đảo chủ yếu biểu hiện trên các nền tảng liên lạc nổi bật ở mỗi quốc gia được khảo sát trên khắp châu Á. Chẳng hạn, WhatsApp đứng đầu ở Malaysia (61,3 %), Hồng Kông (81,3 %), Singapore (55,3 %) và Indonesia (74,3 %).

Không nên đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến Telegram và LINE. Điều đáng chú ý là Instagram và TikTok, vốn được giới trẻ ưa chuộng, đều xuất hiện trong bảng xếp hạng rủi ro 7 và 6 lần. Điều này cho thấy xu hướng tiềm ẩn hướng những người trẻ tuổi trở thành nạn nhân của lừa đảo , nhấn mạnh sự cần thiết phải can thiệp sớm thông qua các chương trình giáo dục và phòng chống lừa đảo có mục tiêu.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *