Lý do khiến nạn nhân không báo cáo lừa đảo

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Mặc dù các tổ chức chống lừa đảo, cơ quan ban ngành nhà nước luôn khuyến khích nạn nhân báo cáo lừa đảo, nhưng đâu là lý do khiến nạn nhân lựa chọn im lặng? Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “lý do khiến nạn nhân không báo cáo lừa đảo” tại 11 quốc gia khu vực châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Việc ngăn chặn lừa đảo không thể chỉ dựa vào chính phủ, tập đoàn hoặc tổ chức phi chính phủ. Vai trò của việc báo cáo cá nhân, tố cáo và cảnh báo lẫn nhau cũng quan trọng không kém. GASA và Gogolook đã điều tra nguyên nhân cơ bản của những người đã gặp phải lừa đảo nhưng chọn không báo cáo. Ba lý do hàng đầu được xác định là:

  • Quy trình báo cáo quá phức tạp (14,4%)
  • Việc báo cáo dù sao cũng không tạo ra sự khác biệt (14,0%)
  • Không chắc chắn về việc phải báo cáo với ai (11,9%)

Những phát hiện này cho thấy sự không hài lòng rộng rãi của công chúng đối với các cơ chế và năng lực thực thi hiện có ở nhiều khu vực khác nhau. Đặc biệt trong thời đại mà lừa đảo ngày càng gia tăng và phát triển nhanh chóng, việc ngăn chặn lừa đảo hiệu quả đòi hỏi phải có cơ chế hợp tác được thiết kế tốt và tăng tốc chia sẻ các xu hướng và thông tin. Cuối cùng, cách tiếp cận hiệu quả nhất là lồng ghép các nỗ lực của công chúng với các cơ quan chính phủ để đạt được tác động tối đa


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *