Ngô Minh Hiếu: Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để chiến thắng những kẻ lừa đảo

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Ngô Minh Hiếu hay còn được biết đến với tên gọi HieuPC là thành viên sáng lập của Chống Lừa Đảo (CLĐ), hiện đang là chuyên gia kỹ thuật tại Trung tâm giám sát An toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC). Là một thành viên chủ chốt của CLĐ góp sức tạo nên Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, anh hy vọng rằng bản báo cáo này sẽ giúp ích cho việc Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để chiến thắng những kẻ lừa đảo.

Là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về các sáng kiến chống lừa đảo, Chongluadao đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện cuộc khảo sát tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo lừa đảo châu Á năm 2023 của GASA & Gogoloook. Sự cống hiến của Chongluadao trong việc chống lừa đảo có vai trò then chốt trong việc thu thập dữ liệu sâu sắc từ hơn 1000 người trả lời ở Việt Nam, làm sáng tỏ xu hướng gia tăng các vụ lừa đảo, đặc biệt là ở Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đáng kể kể từ năm 2020. Một số con số nổi bật trong báo cáo: 20.000 phản hồi từ 11 địa điểm ở Châu Á, cuộc khảo sát cho thấy số vụ lừa đảo gia tăng đáng kể, đặc biệt là ở Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 29,8% kể từ năm 2020.

Việt Nam, giống như các quốc gia quan trọng khác, đã chứng kiến hoạt động lừa đảo gia tăng, với 63,9% số người được hỏi tự tin trong việc xác định các hành vi lừa đảo. Sự tin cậy này được xác định bởi sự hiện diện của giáo dục chống lừa đảo và mức độ phát triển lừa đảo. Mặt khác, sự tự tin quá mức có thể dẫn đến khả năng dễ bị tổn thương hơn, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hoài nghi và xác minh liên tục

Các cuộc gọi điện thoại và SMS vẫn là những con đường được sử dụng phổ biến nhất để lừa đảo, nhưng các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin tức thời đang trở thành những phương thức lừa đảo quan trọng. Theo khảo sát, Facebook và WhatsApp là những nền tảng hàng đầu có liên quan đến các mối đe dọa lừa đảo, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát kỹ thuật số có mục tiêu. Từ quan điểm của các công ty, phát hiện của nghiên cứu nêu bật sự cần thiết phải đầu tư vào phòng chống lừa đảo, đặc biệt là vào các sáng kiến nâng cao nhận thức về kỹ thuật số và
nhận thức của người tiêu dùng. Sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và các nhóm lợi ích công cộng là rất quan trọng để tạo ra các cơ chế và công nghệ chống lừa đảo mạnh mẽ nhằm bảo vệ cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Báo cáo là lời kêu gọi hành động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng chính sách và triển khai các giải pháp chống lừa đảo tiên tiến tại Việt Nam và các nước châu Á khác nhằm chống lại các mối đe dọa phức tạp và ngày càng gia tăng.

Ngô Minh Hiếu, Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *