Các kênh lừa đảo phổ biến

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Mặc dù lừa đảo đang trở nên toàn cầu hóa, nhưng điểm tiếp xúc giữa kẻ lừa đảo và công chúng vẫn chủ yếu bị ảnh hưởng bởi văn hóa địa phương và các kênh liên lạc chính. Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “các kênh lừa đảo phổ biến” tại 11 quốc gia khu vực châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

GASA và Gogolook đã xác định các tình huống phổ biến mà các trò lừa đảo bị che giấu, bao gồm email, mạng xã hội, SMS, ứng dụng nhắn tin tức thời, diễn đàn, cuộc gọi điện thoại, nền tảng mua sắm trực tuyến, quảng cáo kỹ thuật số, ứng dụng hẹn hò và các kênh thực tế.

Những người trả lời được yêu cầu chọn phương tiện nào trong số những phương tiện này mà họ đã gặp phải thông tin lừa đảo trong năm qua. Dữ liệu này giúp xác định chính xác các khu vực hoạt động lừa đảo tập trung ở các khu vực khác nhau và cung cấp thông tin về các chiến lược cục bộ để ngăn chặn lừa đảo.

Nhìn vào kết quả khảo sát, “cuộc gọi điện thoại” và “SMS” tiếp tục là kênh lừa đảo bị lợi dụng thường xuyên nhất trên khắp châu Á, chiếm hai vị trí hàng đầu ở 8 trên 11 khu vực.

Trong số các khu vực này, Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông và Việt Nam có hơn 75% dân số nhận được cuộc gọi lừa đảo, trong khi Philippin, Hàn Quốc và Indonesia có hơn 75% số người nhận được tin nhắn SMS lừa đảo. Các kênh khác như “ứng dụng nhắn tin tức thời”, “mạng xã hội” và “email” cũng theo sát. Hồng Kông, Singapore và Indonesia mỗi nơi có hơn 50% dân số gặp phải lừa đảo trên các ứng dụng nhắn tin tức thời.

Tại Đài Loan, Philippin, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia, hơn 25% dân số đã gặp phải các vụ lừa đảo trên mạng xã hội. Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippin có 25% số người nhận được email lừa đảo. Hồng Kông và Singapore độc đáo ở chỗ hơn một nửa dân số của họ đã gặp phải các vụ lừa đảo trên cả ba kênh chính: cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản và ứng dụng nhắn tin tức thời.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *