Nguyên nhân chính khiến bạn trở thành nạn nhân của lừa đảo

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Lừa đảo hiện nay đã trở thành vấn nạn toàn cầu, nhưng liệu bạn có biết điều gì dễ khiến bạn trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo không? Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “những nguyên nhân chính khiến bạn có thể trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo” tại 11 quốc gia khu vực châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Để hiểu rõ hơn liệu tâm lý và phản ứng tức thời của mọi người khi đối mặt với những kẻ lừa đảo có thể là nguyên nhân khiến họ rơi vào những cái bẫy như vậy hay không, GASA và Gogolook đã xác định một số lý do phổ biến. Chúng bao gồm:

  • Không nhận ra những trò lừa đảo
  • Đáp ứng quá nhanh trước yêu cầu của kẻ lừa đảo
  • Thiếu kiến thức để nhận biết lừa đảo
  • Bị hấp dẫn bởi các ưu đãi
  • Chọn chấp nhận rủi ro bất chấp sự không chắc chắn về trò lừa đảo
  • Quá tin tưởng bạn bè hoặc thành viên gia đình

Những yếu tố này được phân tích thống kê thông qua khảo sát các nạn nhân bị lừa đảo ở 11 khu vực trên khắp Châu Á. Ở tất cả các khu vực này, “việc không nhận ra các hoạt động lừa đảo là lý do chính khiến nạn nhân rơi vào tay những kẻ lừa đảo”.

Tại Nhật Bản và Malaysia, tỷ lệ người dân thừa nhận rằng họ là nạn nhân do “thiếu kiến thức đầy đủ để phát hiện lừa đảo” tương đối lớn, nhấn mạnh nhu cầu tăng cường nỗ lực giáo dục của các cơ quan liên quan để ngăn chặn lừa đảo. Những kẻ lừa đảo khéo léo sử dụng những cảm xúc của con người như “hoảng loạn” và “tham lam” để tạo nên câu chuyện của mình.

Theo khảo sát, hơn 20% cư dân Thái Lan, Philippin, Singapore, Việt Nam và Indonesia cho biết họ bị lừa vì “bị cám dỗ bởi những lời đề nghị hấp dẫn”. Các tình huống phổ biến bao gồm mua các mặt hàng giảm giá mạnh trên nền tảng thương mại điện tử và sau đó nhận được các mặt hàng giả hoặc hoàn toàn khác .


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *