Các kịch bản và kỹ thuật lừa đảo phổ biến

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Kịch bản và kỹ thuật đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của một phi vụ lừa đảo. Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “những kịch bản và kỹ thuật lừa đảo phổ biến” được sử dụng tại 11 quốc gia khu vực châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Bất chấp sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ và công cụ lừa đảo mới cũng như sự xuất hiện của sự phân công lao động toàn cầu, chúng ta vẫn có thể nhận thấy rằng các kịch bản và phương thức lừa đảo phải được “bản địa hóa”, phối hợp chặt chẽ với chính trị địa phương, tình cảm của công chúng, ngôn ngữ và thời đại.

Để giúp các chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp phát triển các phương pháp phòng ngừa và nâng cao nhận thức, GASA và Gogolook đã liệt kê các tình huống và phương lừa đảo phổ biến như trộm cắp/lừa đảo danh tính, lừa đảo mua sắm, lừa đảo đầu tư, mạo danh chính phủ/ngân hàng, lừa đảo việc làm, lừa đảo xổ số, lừa đảo bạn bè và lừa đảo gia đình, lừa đảo thanh toán hóa đơn và lừa đảo từ thiện. Báo cáo xếp hạng các vụ lừa đảo dựa trên mức độ phổ biến của các vụ việc mà mọi người đã trải qua trong năm qua, cung cấp cái nhìn sâu sắc về các sắc thái của các tình huống lừa đảo trên khắp các khu vực khác nhau của Châu Á.

Trộm cắp/lừa đảo danh tính là loại lừa đảo phổ biến nhất ở Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Hồng Kông và Singapore. Tại Đài Loan, các phương thức lừa đảo thường gặp nhất bao gồm lừa đảo thanh toán hóa đơn, lừa đảo mua sắm, lừa đảo đầu tư và mạo danh quan chức chính phủ/ngân hàng.

Theo Cục Điều tra Hình sự Đài Loan, mặc dù lừa đảo đầu tư đứng thứ tư nhưng chúng chiếm tới 47% tổn thất tài chính liên quan đến lừa đảo vào năm ngoái, cho thấy tổn thất tài chính trung bình đáng kể trong bối cảnh này. Tại Nhật Bản, vị trí thứ ba thuộc về “lừa đảo bạn bè và người thân”, trong đó các nhóm lừa đảo đóng giả thành viên gia đình, đòi các khoản vay tạm thời, tài sản thế chấp hoặc tiền chuộc. Điều này là do sự nhạy cảm ngày càng tăng của người lớn tuổi trong xã hội già hóa của Nhật Bản, khiến những kẻ lừa đảo dễ dàng nhắm mục tiêu vào họ hơn. Trong tương lai, con người sẽ càng khó phân biệt tính xác thực của các sự cố do sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo và deepfake.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của mua sắm trực tuyến, lừa đảo mua sắm chiếm ưu thế ở Thái Lan, Philippin và Trung Quốc, khiến nó trở thành loại lừa đảo nghiêm trọng nhất. Xu hướng “lừa đảo từ thiện” ngày càng gia tăng liên quan đến việc mạo danh các tổ chức phi lợi nhuận và lừa gạt mọi người bằng những lý do như số tiền quyên góp không đủ hoặc thủ tục thanh toán không chính xác. Hình thức lừa đảo này đã lan sang Indonesia (29,7%), Singapore (16,7%) và Trung Quốc (16,1%).


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *