Sự sẵn sàng báo cáo và tỉ lệ lấy lại tiền đã mất

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Sau mỗi phi vụ lừa đảo, điều nạn nhân quan tâm nhất là làm cách nào để lấy lại tiền đã bị mất. Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “sự sẵn sàng báo cáo và tỉ lệ lấy lại tiền đã bị mất” của những nạn nhân lừa đảo tại 11 quốc gia khu vực châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Khi số vụ lừa đảo tiếp tục gia tăng, chính phủ, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp tư nhân và nhà điều hành nền tảng trực tuyến ở nhiều khu vực khác nhau đang tích cực tạo ra các hệ thống báo cáo, giải quyết khiếu nại, xóa nội dung và thậm chí đóng băng các giao dịch tài chính, nhằm nỗ lực ngăn chặn và ngăn chặn một cách hiệu quả các hoạt động lừa đảo, từ đó giảm nhẹ hậu quả của chúng.

Phối hợp với Gogolook, GASA đã thực hiện một cuộc khảo sát để khám phá mức độ sẵn sàng báo cáo của mọi người và tỷ lệ tổn thất được phục hồi sau khi trở thành nạn nhân của lừa đảo, làm sáng tỏ các hệ thống và hoàn cảnh hiện có.

Trong số 11 khu vực châu Á được nghiên cứu, tỷ lệ sẵn sàng báo cáo hoạt động lừa đảo trung bình cao nhất là ở Trung Quốc (55%), tiếp theo là Singapore (51,5%) và Đài Loan (50%). Tiếp theo là Malaysia (48,9%), Hồng Kông (47,2%), Nhật Bản (46,7%) và Indonesia (40,4%).

Ngược lại, Thái Lan (36,4%), Hàn Quốc (31,6%), Philippin (24,6%), Việt Nam (26%) có xu hướng tương đối thấp hơn. Khi kiểm tra tỷ lệ phục hồi tài chính sau khi một người trở thành nạn nhân của lừa đảo, Singapore đứng đầu, với 9,4% số người được hỏi đã lấy lại thành công tất cả tài sản bị mất của họ và 2,2% khắc phục thành công hầu hết các khoản lỗ của họ.

Tuy nhiên, bất chấp mối tương quan tích cực giữa việc phục hồi các khoản lỗ tài chính và sự sẵn sàng báo cáo của người dân, các mục tiêu mâu thuẫn nhau trong việc thiết lập các bộ đệm để ngăn chặn lừa đảo và nhu cầu của người tiêu dùng về sự thuận tiện trong chuyển giao tài chính đã tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho các cơ quan quản lý tài chính toàn cầu.

Ví dụ, tại Singapore, một trung tâm tài chính nổi bật ở châu Á, các ngân hàng địa phương hàng đầu như DBS, OCBC và UOB đã khởi xướng hoạt động “đóng băng” một phần tiền tài khoản của khách hàng để chống lại sự gia tăng liên tục của lừa đảo và tổn thất tài chính. Điều này liên quan đến việc thực hiện các chính sách chống lừa đảo tài chính cho phép gửi tiền kỹ thuật số nhưng hạn chế rút tiền vật lý, ưu tiên bảo mật hơn là sự thuận tiện trong các dịch vụ tài chính để thể hiện cam kết của họ trong việc ngăn chặn lừa đảo.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *