Sự tự tin trong việc nhận biết các chiêu trò lừa đảo

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc chiến với lừa đảo là khả năng nhận biết các chiêu trò lừa đảo. Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành tự đánh giá “mức độ tự tin trong việc nhận biết các chiêu trò lừa đảo” của công chúng ở 11 khu vực châu Á, chuyển mức độ tin cậy thành chỉ số từ 0 đến 100. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Năm khu vực hàng đầu về độ tự tin là Indonesia (80.0), Trung Quốc (78.6), Philippin (74.0), Singapore (70.2) và Đài Loan (67.1). Các khu vực còn lại xếp hạng như sau: Hồng Kông (66.3), Việt Nam (63.9), Thái Lan (63.3), Malaysia (62.8), Nhật Bản (61.9) và Hàn Quốc (61.3). Nhìn chung, mức độ tự tin của người dân ở các khu vực khác nhau trong việc nhận biết lừa đảo bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính, đó là “sự phổ biến của giáo dục chống lừa đảo” và “giai đoạn phát triển của lừa đảo”.

Đầu tiên, sự phổ biến của giáo dục chống lừa đảo chủ yếu liên quan đến các sáng kiến của chính phủ trong các chiến dịch chống lừa đảo, sự chú ý của giới truyền thông đến lừa đảo và tỷ lệ áp dụng các sản phẩm chống lừa đảo. Ví dụ , ở Đài Loan, việc truyền thông thường xuyên đưa tin trong một thời gian dài về lừa đảo đã nâng cao cảnh giác của công chúng, dẫn đến việc tăng cường nguồn lực của chính phủ và doanh nghiệp dành riêng cho việc chống lừa đảo. Mặt khác, giai đoạn phát triển của lừa đảo có liên quan đến thời gian phát triển của những kẻ lừa đảo địa phương, mức độ phổ biến của lừa đảo và việc sử dụng các phương pháp lừa đảo.

Ví dụ: việc những kẻ lừa đảo áp dụng công nghệ mới nhất để lừa đảo hay bắt đầu sử dụng các kênh khác nhau để liên lạc với công chúng có thể có tác động đáng kể đến khả năng của mọi người trong việc nhận ra những kẻ lừa đảo và sự tự tin của họ khi đối phó với chúng.

Với các phương thức lừa đảo thay đổi nhanh chóng cũng như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ deepfake, những người quá tự tin trong việc nhận ra lừa đảo thường dễ mắc bẫy hơn. Duy trì thói quen hoài nghi và xác minh là chìa khóa để tránh lừa đảo. Mel Migriño, thành viên ban điều hành Hiệp hội CIO ASEAN và hiện là người đứng đầu Gogolook Philippin, phân tích:

“Theo khảo sát , chỉ có 7 % người Philippin không có đủ tự tin trong việc phát hiện lừa đảo. Tuy nhiên , điều này không có nghĩa là Philippin có hệ thống đào tạo và các biện pháp phòng ngừa lừa đảo toàn diện. Đặc biệt , một số lượng lớn tin nhắn lừa đảo hiện đang là hình thức lừa đảo chính ở Philippin. Với sự ra đời của nhiều công nghệ khác nhau và quá trình số hóa dần dần các dịch vụ tài chính , mọi người không nên quá tự tin.”

Mel Migriño

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *