Tần suất gặp phải lừa đảo

ảnh đại diện

by Biên Tập Viên

Giai đoạn Đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu cũng là lúc lừa đảo trên không gian mạng bùng nổ, liên quan đến những vụ rò rỉ dữ liệu trên diện rộng của các chính phủ cũng như doanh nghiệp trên toàn thế giới trong nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số. Trong cuộc khảo sát cho Báo cáo lừa đảo tại châu Á năm 2023, GASA và Gogolook đã tiến hành khảo sát “tần suất gặp phải lừa đảo” của người dân trong 11 nước châu Á. Hãy cùng Chống Lừa Đảo (CLĐ) tìm hiểu chi tiết hơn về nghiên cứu này.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới đã phải hứng chịu nhiều vụ rò rỉ dữ liệu trên diện rộng trong nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của họ, tạo ra lỗ hổng cho những kẻ lừa đảo. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể hoạt động lừa đảo, đặc biệt là ở các khu vực Đông Nam Á vốn trước đây ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo thống kê từ Whoscall, một phần mềm nhận dạng số, số cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo trung bình nhận được trên mỗi người ở châu Á đã tăng từ 8,9 lần vào năm 2020 lên 15 lần vào năm 2022, phản ánh tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 29,8%. Bất chấp các
biện pháp chống lừa đảo và luật pháp tích cực được các chính phủ trên thế giới thông qua, họ vẫn chưa thể chống lại hoàn toàn “sự bình thường hóa” khi sống bên cạnh những kẻ lừa đảo.

Trong khảo sát của GASA và Gogolook, những người trả lời từ nhiều quốc gia châu Á khác nhau đã được hỏi về tần suất gặp phải nhiều loại lừa đảo khác nhau trong vòng một năm.

Khảo sát này bao gồm các hành vi lừa đảo thông qua quảng cáo, email, cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản và trang web, bao gồm cả các kênh lừa đảo truyền thống và mới nổi.

Kết quả chỉ ra rằng Hồng Kông có tỷ lệ lừa đảo cao nhất trong số 11 khu vực được khảo sát, với 45% số người được hỏi cho biết họ gặp phải lừa đảo “hàng ngày” và 26% cho biết họ gặp phải lừa đảo “hầu hết các tuần”, cao hơn đáng kể so với các khu vực khác ở châu Á. Thái Lan, quốc gia có tần suất cao thứ hai, có 16% người cho biết họ gặp phải lừa đảo “hàng ngày” và 30% gặp phải lừa đảo “hầu hết các tuần”, vượt xa Malaysia và Đài Loan.

Ngược lại, tần suất tỷ lệ lừa đảo ở Philippin, Nhật Bản, Indonesia và Trung Quốc vẫn tương đối thấp. Đáng chú ý, 11% số người Nhật Bản được hỏi cho biết họ chưa bao giờ gặp phải các vụ lừa đảo, cho thấy tỷ lệ và mức độ gia tăng lừa đảo khác nhau ở các khu vực châu Á khác nhau.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *